ข้อควรปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี
ชื่อผู้เล่า นางสาวไขศรี อยู่เย็นจิตร์
ชื่อเรื่อง รักการอ่าน
จุดประสงค์ 1. ปลูกฝังให้นักเรียน มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการอ่าน การเขียน รักการศึกษาค้นคว้า
2. เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนตลอดชีวิต
เทคนิคการปฏิบัติ 1. ให้ อ่าน ทุกวัน โดยไม่จำกัดหนังสือ
2. ศึกษาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่จำกัดเวลา สถานที่ (เรียนได้ทุกที่ ในทุกเมื่อ)
การปฏิบัติ การอ่านและการเรียนรู้ ไม่ใช่มีเพียงแต่เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเล่าเรียนส่วนตนเท่านั้น แต่เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนตลอดชีวิต อันจะเป็นการสร้างสังคมแห่งคุณภาพ สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และสังคมแห่งภูมิปัญญาอีกด้วย
แรกๆ ของการอ่านของใครบางคนอาจจะยุ่งยาก ไม่คล่องแคล่วจะฝืนใจ แต่เมื่อปฏิบัติซ้ำ ๆ
บ่อย ๆ ครั้ง จะเกิดเป็นทักษะ เกิดความชำนาญ การอ่านจะมีความคล่องแคล่ว สามารถจับประเด็นในสิ่งที่อ่านได้รวดเร็วถูกต้องมากขึ้น เกิดความคิดและจินตนาการที่แตกฉานเฉียบคมมากขึ้น ใช้เวลาในการอ่านได้ยาวนานตามที่ต้องการ หรือสนใจมากขึ้น เกิดการเรียนรู้และขยายขอบเขตที่จะแสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทั้งการอ่านจากหนังสือ วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
เมื่อได้ อ่าน คิด เป็นกิจนิสัย ในที่สุดนักเรียนจะกลายเป็นผู้ที่มีความสุขและเกิดความภาคภูมิใจ
ที่ได้อ่าน ภาคภูมิใจที่ได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชีวิตตนเอง
การพัฒนาต่อยอด
รักการอ่าน....... สร้างเส้นทางของชีวิต รักการอ่าน........ยิ่งกว่าผ่านสรรพชีวิต
รักการอ่าน .......สร้างสรรค์จิตนิมิตฝัน รักการอ่าน .......ยิ่งกว่าฤทธิ์พิชิตปัญหา
รักการอ่าน....... สร้างปัญญาสารพัน รักการอ่าน....... ยิ่งกว่าทรัพย์ที่ได้มา
รักการอ่าน....... สร้างคุณอนันต์เกินพรรณนา รักการอ่าน........ยิ่งกว่าคำเกินโกฎิกัลป์
ชื่อผู้เล่า นางสาวไขศรี อยู่เย็นจิตร์
ชื่อเรื่อง รักการอ่าน
จุดประสงค์ 1. ปลูกฝังให้นักเรียน มีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการอ่าน การเขียน รักการศึกษาค้นคว้า
2. เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนตลอดชีวิต
เทคนิคการปฏิบัติ 1. ให้ อ่าน ทุกวัน โดยไม่จำกัดหนังสือ
2. ศึกษาสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่จำกัดเวลา สถานที่ (เรียนได้ทุกที่ ในทุกเมื่อ)
การปฏิบัติ การอ่านและการเรียนรู้ ไม่ใช่มีเพียงแต่เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเล่าเรียนส่วนตนเท่านั้น แต่เพื่อประโยชน์ในการศึกษาเรียนรู้อย่างยั่งยืนตลอดชีวิต อันจะเป็นการสร้างสังคมแห่งคุณภาพ สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ และสังคมแห่งภูมิปัญญาอีกด้วย
แรกๆ ของการอ่านของใครบางคนอาจจะยุ่งยาก ไม่คล่องแคล่วจะฝืนใจ แต่เมื่อปฏิบัติซ้ำ ๆ
บ่อย ๆ ครั้ง จะเกิดเป็นทักษะ เกิดความชำนาญ การอ่านจะมีความคล่องแคล่ว สามารถจับประเด็นในสิ่งที่อ่านได้รวดเร็วถูกต้องมากขึ้น เกิดความคิดและจินตนาการที่แตกฉานเฉียบคมมากขึ้น ใช้เวลาในการอ่านได้ยาวนานตามที่ต้องการ หรือสนใจมากขึ้น เกิดการเรียนรู้และขยายขอบเขตที่จะแสวงหาความรู้ จากแหล่งเรียนรู้อย่างหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทั้งการอ่านจากหนังสือ วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
เมื่อได้ อ่าน คิด เป็นกิจนิสัย ในที่สุดนักเรียนจะกลายเป็นผู้ที่มีความสุขและเกิดความภาคภูมิใจ
ที่ได้อ่าน ภาคภูมิใจที่ได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชีวิตตนเอง
การพัฒนาต่อยอด
รักการอ่าน....... สร้างเส้นทางของชีวิต รักการอ่าน........ยิ่งกว่าผ่านสรรพชีวิต
รักการอ่าน .......สร้างสรรค์จิตนิมิตฝัน รักการอ่าน .......ยิ่งกว่าฤทธิ์พิชิตปัญหา
รักการอ่าน....... สร้างปัญญาสารพัน รักการอ่าน....... ยิ่งกว่าทรัพย์ที่ได้มา
รักการอ่าน....... สร้างคุณอนันต์เกินพรรณนา รักการอ่าน........ยิ่งกว่าคำเกินโกฎิกัลป์