wkkschool
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
wkkschool

โรงเรียนวัดเขียนเขต


You are not connected. Please login or register

เรื่องเล่าเร้าพลัง จากครูประสิทธิ์ มะลิลำ

Go down  ข้อความ [หน้า 1 จาก 1]

prasit_james@hotmail.com

prasit_james@hotmail.com

เรื่องเล่าเร้าพลัง1. ชื่อผู้นำเสนอ : นายประสิทธิ์ มะลิลำ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย สังกัด โรงเรียนวัดเขียนเขต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 2
2. ชื่อผลงาน : เรื่องเล่าของครูประสิทธิ์
3. ผลงานที่สะท้อนจากผลงาน :
3.1 นักเรียนให้ความสนใจในรายวิชาที่เรียนมากขึ้น
3.2 นักเรียนสามารถทำคะแนนสอบระหว่างภาคเรียนได้ดีขึ้น
3.3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในรายวิชาเพิ่มมากขึ้น
4. แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดผลงานที่นำเสนอ
ในความรู้สึกของนักเรียนที่มีต่อรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษานั้น เราคงต้องยอมรับว่านักเรียนโดยส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญมากเท่าใดนัก อาจจะมีจากหลาย ๆ ปัจจัยด้วยกัน บางคนอาจจะมองว่าเป็นรายวิชาที่ง่ายต่อการเรียนรู้และทำความเข้าใจ นักเรียนบางคนอาจจะคิดว่าไม่มีความสำคัญเพราะไม่จำเป็นจะต้องใช้ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ถ้าเรามองดูด้วยเหตุผลและอาศัยหลักการแล้วนั้น รายวิชาสุขศึกษากลับเป็นวิชาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตประจำวันมากที่สุดอีกวิชาหนึ่งเลย ตั้งแต่เราตื่น การใช้ชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหาร การรักษาความสะอาดส่วนบุคคล การรักษาสุขภาพ การออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งเลยก็คือ การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาที่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่าเป็นปัญหาที่สำคัญอีกปัญหาหนึ่งของสังคมไทยคือปัญหาที่วัยรุ่นของไทยของเรามีอัตราการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรที่เพิ่มสูงมากขึ้น ปัญหาการติดต่อของโรคทางเพศสัมพันธ์ที่เพิ่มสูงมากขึ้นทุกปี และปัญหาที่ตามมาคือการตั้งครรภ์อันไม่พึงประสงค์ ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อโครงสร้างประชากรในชาติ อีกทั้งเพื่อให้ประชากรของเรานั้นเป็นมนุษย์ที่มีคุณภาพทั้งร่างกาย จิดใจ อารมณ์ สังคม เพื่อรองรับการพัฒนาในอนาคต สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่จำเป็นต้องใช้ความรู้ หรือทักษะที่เรียนจากวิชาสุขศึกษาและพลศึกษาทั้งสิ้น และอาศัยความทันสมัยของห้องเรียนที่มีอยู่ ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อผู้เรียน

5. จุดเด่นของผลงาน
นักเรียนมีเจตคติที่ดีขึ้นต่อรายวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา อีกทั้งเปิดใจกว้างมากขึ้นต่อการเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการเรียนรู้ โดยอาศัยหลักและวิธีการที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพในการคิดและวิเคราะห์ ทำให้ให้ผู้เรียนเป็นผู้เรียนที่พึงประสงค์ตามพระราชบัญญัติการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 และที่สำคัญเมื่อผู้เรียนนั้นมีใจเปิดกว้างที่จะยอมรับและเรียนรู้ ก็ทำให้ผลการสอบระหว่างภาคเรียนนั้นสัมฤทธิ์ผลมากขึ้น

6. เงื่อนไขที่ทำให้ผลงานประสบความสำเร็จ
6.1 ครูผู้สอนต้องเสริมแรงให้นักเรียนเพื่อให้เกิดความพร้อมและความสนใจในเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ
6.2 ครูผู้สอนนำเทคนิคที่หลากหลายเข้ามาใช้ในการสอน
6.3 ครูผู้สอนต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน
6.4 สื่อ Power point,Video Clip, ที่นำมาใช้ในการเรียนการสอนต้องมีความน่าสนใจ
7. การสรุปบทเรียน เพื่อการพัฒนาต่อยอด
ความสำเร็จใด ๆ หากขาดความร่วมมือที่ดีจากคณะครูและผู้บริหาร ตลอดจนความพร้อมของอุปกรณ์ ห้องเรียนที่ทันสมัย ปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีส่วนในการเร้าความสนใจ และกระตุ้นให้ผู้เรียนกิดความสนใจ และทำให้การเรียนการสอนผ่านไปได้ด้วยดี

ขึ้นไปข้างบน  ข้อความ [หน้า 1 จาก 1]

Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ