เรื่องเล่า เร้าพลัง
ชื่อผู้เล่า นางไพรวรรณ แจ่มแจ้ง สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
ชื่อเรื่อง ความสุขใจที่ได้ให้สิ่งดีๆกับนักเรียน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนได้ความรู้และประสบการณ์
วิธีปฏิบัติ ข้าพเจ้าสอนนักเรียนชั้น ป.4 วิชาคณิตศาสตร์ ได้รับมอบหมายให้ฝึกนักเรียนชั้น ป.6 ทำโครงงานคณิตศาสตร์ และเกมโซดุกุ เพื่อจะไปแข่งในงานมหกรรมวิชาการ ที่โรงเรียนธัญรัตน์ วันที่ 31 กรกฎาคม 2553
เกมโซดุกุ ครูที่สอนชั้น ป.6 คัดนักเรียนชั้น ป.6 มาให้ เป็นนักเรียนที่ข้าพเจ้าเคยสอนเมื่อเรียนอยู่ชั้น ป.4 เป็นเด็กน่ารัก พูดง่าย เชื่อฟังครูดี มาฝึกเล่นเกมโซดุกุกับ ข้าพเจ้าๆได้แนะนำเทคนิค วิธีการเล่น และให้เขาฝึกทำมากๆ บอกเขาว่า ต้องมีสมาธิดี ช่างสังเกตุ ต้องสายตาไว ต้องมีหลักการคิด ข้าพเจ้าแนะนำทุกขั้นตอนให้เขา เขาเชื่อฟังครูและทำตามที่ครูแนะนำ วันไปแข่ง ข้าพเจ้าก็ให้กำลังใจก่อนเข้าห้องแข่ง ผลการแข่งขัน เขาก็ประสบความสำเร็จแข่งชนะได้เหรียญทองอันดับ 1 เขาดีใจมากรีบวิ่งมาหาข้าพเจ้าๆดีใจและภูมิใจที่เป็นผู้ส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จ
โครงงานคณิตศาสตร์ ข้าพเจ้าเป็นคนไม่มีความถนัดเรื่องโครงงาน แต่เมื่อได้รับมอบหมายให้ฝึกนักเรียนให้ทำโครงงาน ข้าพเจ้าจึงต้องค้นคว้าหาความรู้เรื่องโครงงานแล้วนำมาถ่ายทอดให้กับนักเรียน ขณะที่ฝึกเด็กข้าพเจ้าไม่มีความสุขเลยเพราะเป็นกังวลว่าจะทำได้ไม่ดี แต่ก็พยายามทำเต็มความสามารถแนะนำให้นักเรียนทำตามขั้นตอน ประจวบกับเด็กเขาก็มีความรู้ความสามารถ มีแนวคิดดี มีความสร้างสรรค์ ก็เลยประสบความสำเร็จ ผลการแข่งขัน โครงงานได้เหรียญทอง อันดับ 3 นักเรียนเขาดีใจมากวิ่งมากอดข้าพเจ้า เป็นภาพประทับใจเมื่อเห็นนักเรียนมีความสุข
บทเรียนที่ได้รับ ได้รับความสุขจากการให้ด้วยความจริงใจ
ชื่อผู้เล่า นางไพรวรรณ แจ่มแจ้ง สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2
ชื่อเรื่อง ความสุขใจที่ได้ให้สิ่งดีๆกับนักเรียน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนได้ความรู้และประสบการณ์
วิธีปฏิบัติ ข้าพเจ้าสอนนักเรียนชั้น ป.4 วิชาคณิตศาสตร์ ได้รับมอบหมายให้ฝึกนักเรียนชั้น ป.6 ทำโครงงานคณิตศาสตร์ และเกมโซดุกุ เพื่อจะไปแข่งในงานมหกรรมวิชาการ ที่โรงเรียนธัญรัตน์ วันที่ 31 กรกฎาคม 2553
เกมโซดุกุ ครูที่สอนชั้น ป.6 คัดนักเรียนชั้น ป.6 มาให้ เป็นนักเรียนที่ข้าพเจ้าเคยสอนเมื่อเรียนอยู่ชั้น ป.4 เป็นเด็กน่ารัก พูดง่าย เชื่อฟังครูดี มาฝึกเล่นเกมโซดุกุกับ ข้าพเจ้าๆได้แนะนำเทคนิค วิธีการเล่น และให้เขาฝึกทำมากๆ บอกเขาว่า ต้องมีสมาธิดี ช่างสังเกตุ ต้องสายตาไว ต้องมีหลักการคิด ข้าพเจ้าแนะนำทุกขั้นตอนให้เขา เขาเชื่อฟังครูและทำตามที่ครูแนะนำ วันไปแข่ง ข้าพเจ้าก็ให้กำลังใจก่อนเข้าห้องแข่ง ผลการแข่งขัน เขาก็ประสบความสำเร็จแข่งชนะได้เหรียญทองอันดับ 1 เขาดีใจมากรีบวิ่งมาหาข้าพเจ้าๆดีใจและภูมิใจที่เป็นผู้ส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จ
โครงงานคณิตศาสตร์ ข้าพเจ้าเป็นคนไม่มีความถนัดเรื่องโครงงาน แต่เมื่อได้รับมอบหมายให้ฝึกนักเรียนให้ทำโครงงาน ข้าพเจ้าจึงต้องค้นคว้าหาความรู้เรื่องโครงงานแล้วนำมาถ่ายทอดให้กับนักเรียน ขณะที่ฝึกเด็กข้าพเจ้าไม่มีความสุขเลยเพราะเป็นกังวลว่าจะทำได้ไม่ดี แต่ก็พยายามทำเต็มความสามารถแนะนำให้นักเรียนทำตามขั้นตอน ประจวบกับเด็กเขาก็มีความรู้ความสามารถ มีแนวคิดดี มีความสร้างสรรค์ ก็เลยประสบความสำเร็จ ผลการแข่งขัน โครงงานได้เหรียญทอง อันดับ 3 นักเรียนเขาดีใจมากวิ่งมากอดข้าพเจ้า เป็นภาพประทับใจเมื่อเห็นนักเรียนมีความสุข
บทเรียนที่ได้รับ ได้รับความสุขจากการให้ด้วยความจริงใจ