wkkschool
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
wkkschool

โรงเรียนวัดเขียนเขต


You are not connected. Please login or register

เรื่องเล่าเร้าพลัง “เทคนิคสอนคิด คิด คิด”

Go down  ข้อความ [หน้า 1 จาก 1]

Kru Ma



เรื่องเล่าเร้าพลัง “เทคนิคสอนคิด คิด คิด” โดย ครู มา

ได้มีโอกาสไปศึกษาดูงานของโรงเรียนต้นแบบการพัฒนากระบวนการคิด ที่เมืองทองธานี จึงขอขอนำเสนอเทคนิคการพัฒนาการคิดของผู้เรียน มาฝากเพื่อนครูโรงเรียนวัดเขียนเขตให้ลองนำไปใช้สอน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะคะ
การพัฒนาการสอนคิด ครูผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการที่เน้นการคิด ซึ่งสามารถฝึกคิดในกิจกรรมเสริมหลักสูตรหรือกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนก็ได้ เป้าหมายคือการพัฒนาให้ผู้เรียนคิดคล่อง คิดหลากหลาย คิดละเอียดละออ คิดอย่างมีเหตุผล คิดชัดเจน และคิดเชื่อมโยง ทั้งนี้เพื่อพัฒนาการคิดให้ตรงตามเป้าหมายขอเสนอเทคนิคที่ดีในการใช้ตั้งคำถาม ดังนี้ค่ะ
1. จะสนุกและน่าสนใจมากถ้าสอดแทรกในเกม เช่น เกม 20 คำถาม เกมแขวนคอ เกมเศรษฐี เป็นต้น
2. บอกคำถามก่อนเลือกตอบทำให้เด็กคิดทุกคนมากกว่าเลือกคนตอบแล้วบอกคำถาม
3. ไม่ควรถามกะทันหันควรปล่อยช่วงเวลาให้เด็กคิดเอง
4. คำถามที่ดีควรคู่กับสื่อ หรือปฏิบัติจริงจะทำให้เด็กสนใจและมีข้อมูลในการเชื่อมโยงคำตอบมากขึ้น
5. การใช้สถานการณ์มักจะใช้ควบคู่กับคำถามเสมอจะช่วยให้คำถามชัดเจนได้ดี
6. การให้เด็กบรรลุวัตถุประสงค์อาจจะต้องใช้คำถามหลาย ๆคำถามอย่างต่อเนื่อง
7. การถามควรลำดับการเรียนรู้ให้ดีอาจเรียงจากจุดเล็กไปหาจุดใหญ่ หรือจากจุดใหญ่ไปหาจุดเล็ก ก็ได้ แต่ต้องมีลำดับชัดเจน
8. คำชื่นชมหรือเสริมแรงทางบวกสำคัญต่อการส่งเสริมความกระตือรือร้นในการคิด
9. การให้เด็กตั้งคำถามหรือตั้งคำถามและตอบกันเอง ก็เป็นการพัฒนาการคิดที่ดี โดยเฉพาะคิดเชื่อมโยง
10. การถามเด็กระดับอนุบาลควรใช้การสื่อสารหลายช่องทางให้มากกว่าการพูด
11. เทคนิคการถามให้คิดร่วมกันเป็นกลุ่มจะส่งเสริมให้เกิดบรรยากาศการร่วมคิดที่ดีและมีความหลากหลาย
12. ควรถามไปทีละขั้นตอนของกระบวนการที่นักเรียนกำลังปฏิบัติอยู่ขณะนั้น
13. บรรยากาศการแข่งขันเป็นการกระตุ้นการคิดที่ดี

ข้อมูลจากโรงเรียนวรพัฒน์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา
ในโครงการวิจัยและพัฒนาปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งโรงเรียน (วพร)

ขึ้นไปข้างบน  ข้อความ [หน้า 1 จาก 1]

Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ