wkkschool
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.
wkkschool

โรงเรียนวัดเขียนเขต


You are not connected. Please login or register

เทคนิคการสอนสาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์(แบบสุมาลัยโมเดล)

Go down  ข้อความ [หน้า 1 จาก 1]

never give up

never give up

ชื่อผู้เล่า นางสาวนุชจรินทร์ ยีรัมย์ lol!
cat ชื่อเรื่อง เทคนิคการสอนสาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์แบบสุมาลัยโมเดล
ปัญหาและความเป็นมา เนื่องจากเนื้อหาสาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวนมากทำให้นักเรียนสับสน ไม่เข้าใจในเนื้อหา และมีเจตคติทที่ไม่ดีในสาระการเรียนรู้นี้ ครูผู้สอนจึงนำเทคนิค กระบวนการสอนแบบต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้แบบยั่งยืน เทคนิคการสอนแบบสุมาลัยโมเดล เป็นเทคนิคหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนสนใจใฝ่เรียนรู้สาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์
วิธีปฏิบัติ 1. ขั้นเชื่อมโยงความรู้เดิม เป็นขั้นตอนของการนำหัวข้อที่จะเรียนมาเชื่อมโยงให้เห็นความสัมพันธ์กับความรู้เดิมที่ได้เรียนมาแล้วในสาระหรือหน่วยที่ผ่านมา รวมถึงการเชื่อมโยงกับสาระอื่น ๆ ที่เรียนมาแล้วด้วย เพื่อให้นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิมที่เรียนมาแล้วได้
2. ขั้นเพิ่มเติมความรู้ใหม่ เป็นขั้นตอนการเรียนเนื้อหาใหม่ในบทเรียนตามสาระการเรียนรู้ที่ครูเตรียมไว้โดยใช้ใบความรู้ หรือการสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ โดยสรุปความรู้เป็นหัวข้อย่อยๆ เพื่อง่ายในการจดจำ รวมถึงการฝึกฝนทำแบบฝึกหัด แบบฝึกทักษะต่างๆด้วย
3. ขั้นใส่ใจความถูกต้อง เป็นขั้นตอนที่นำความรู้ที่ได้มาตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลและแบบฝึกหัดต่างๆ เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงความรู้ ของตนเองอย่างทันที เพื่อป้องกันนักเรียนรับความรู้ที่ไม่ถูกต้อง หรือจำในสิ่งที่ผิดๆ
4. ขั้นลองประยุกต์ความคิด เป็นการนำความรู้เดิมและความรู้ใหม่มา
ประยุกต์ทางความคิดโดยการวิเคราะห์เชื่อมโยงกับเหตุการณ์จริงที่อยู่รอบตัว โดยอาศัยกระบวนการกลุ่มช่วยคิด
5. ขั้นนำไปใช้ในชีวิตจริง เป็นการสร้างสถานการณ์จำลองโดยครู เพื่อสร้างทางเลือกที่หลากหลายและตัดสินใจเลือกอย่างชาญฉลาด มีเหตุผล เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ในชีวิตจริง และเป็นช่วงของการสอดแทรกแนวคิด คุณธรรม และเศรษฐกิจพอเพียงลงไปในสถานการณ์ด้วย
6. ขั้นสะท้อนความรู้ เชิดชูผลงาน เป็นการชื่นชมผลงานที่คิดและสร้างขึ้นมา และนำผลงานนั้นมาวิเคราะห์ วิจารณ์อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงการนำผลงานไปแสดงต่อสาธารณชนด้วย
บทเรียนที่ได้รับ นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อสาระการเรียนรู้ภูมิศาสตร์ มีความสนใจใฝ่เรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้น
ปัญหาและอุปสรรคการสอนเทคนิคนี้ต้องใช้เวลามาก บางครั้งใช้เวลาไม่ตรงตามการออกแบบหน่วย และแผนที่วางไว้
แนวทางในการพัฒนาสามารถนำเทคนิคนี้ไปใช้กับสาระอื่น cat Very Happy

บรรณานุกรม http://gotoknow.org/blog/supercat007/173290

ขึ้นไปข้างบน  ข้อความ [หน้า 1 จาก 1]

Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ